ที่เที่ยวเขาค้อ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเพชรบูรณ์

รถนำเที่ยวเขาค้อ รถรับเหมาขึ้นภูทับเบิก รถไปภูทับเบิก รถไปเขาค้อ ภูหินร่องกล้า ภูลมโล  By Tour Khaokho 
รวมสถานที่ท่องเที่ยวเขาค้อเพชรบูรณ์ที่สวยจนคุณต้องตะลึง อย่างเช่น เขาค้อทะเลหมอกพระตำหนักเขาค้อ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว และอื่นๆ อีกมากมาย
เข้าค้อ ที่เที่ยวอีกแห่งในตำนานที่หลายคนพูดถึง เพราะนอกจากความงามของธรรมชาติที่สมบูรณ์แล้ว ยังเป็นสถานที่ที่มีความเป็นมาทางประวัติศาตร์ของชาติไทยเราด้วย เสิร์ชเอ็นจิ้น Skyscannerชวนคุณตะลอนขึ้นไปเที่ยวเขาค้อจังหวัดเพชรบูรณ์ ไปดูให้เห็นกับตาว่าทะเลหมอกและแหล่งที่เที่ยวเขาค้อฟินๆ ที่ใครกล่าวขวัญถึงมันเป็นอย่างไร
อุทยานแห่งชาติเขาค้อ ผืนป่าอุดมสมบูรณ์ขนาดใหญ่กว่าสามแสนไร่ ครอบคลุมพื้นที่ป่าของเขตอำเภอหล่มเก่า อำเภอหล่มสัก อำเภอเขาค้อของจังหวัดเพชรบูรณ์ ในอดีตสมัยก่อนพื้นที่นี้เป็นฐานที่มั่นสำคัญของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ซึ่งรัฐบาลไทยในสมัยนั้นได้ส่งกำลังเจ้าทหารเข้าปราบปรามและมีการสู้รบยืดเยื้อนานหลายปี จนกระทั่งถึงปี พ.ศ. 2524 ฝ่ายรัฐบาลจึงสามารถยึดพื้นที่ได้ทั้งหมด ปัจจุบันเขาค้อจึงมีอนุสรณ์สถานต่างๆ เพื่อระลึกถึงเหล่าทหารผู้เสียสละและเตือนใจให้เราคนไทยมีความสามัคคีรักชาติ นอกจากนี้ยังขึ้นชื่อด้านความงามทางธรรมชาติ โดยไฮไลท์สถานที่ท่องเที่ยวเขาค้อ ได้แก่ ทะเลหมอก

การเดินทางมายังเขาค้อ สำหรับท่านที่ไม่มีส่วนตัว สามารถเรียกใช้บริการ รถรับเหมาท้องถิ่นได้ หรือ รถสองแถวนำเที่ยวเขาค้อ ตามข้อมูลด้านล่างนี้ 




การเตรียมตัวเดินทาง
ฤดูกาลและสภาพอากาศ เขาค้อมีอากาศค่อนข้างเย็นเกือบตลอดทั้งปี แต่เฉพาะช่วงพฤศจิกายนถึงกลางกุมภาพันธ์จะมีอากาศหนาว สำหรับฤดูร้อนในช่วงกลางกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคมจะมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน ส่วนฤดูฝนจะเริ่มในช่วงกลางพฤษภาคมถึงตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงที่จะได้เห็นปรากฎการณ์ทะเลหมอกได้มากที่สุด และคุณยังจะได้ชื่นชมพรรณไม้ที่เขียวชะอุ่มสดชื่นที่สุดในรอบปี


การเดินทางไปเขาค้อ
รถยนต์ส่วนตัว หรือเช่ารถขับเองจากกรุงเทพ เส้นทางไปเขาค้อคือทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธินไปทางสระบุรี จากนั้นใช้ถนนเลี่ยงเมืองสระบุรีเข้าสู่ลพบุรี ตามทางหลวงหมายเลข 21 เข้าสู่เพชรบูรณ์ ขับเลยอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ไปประมาณ 13 กิโลเมตร จะถึงแยกนางั่ว แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนหมายเลข 2258 ใช้เส้นทางนางั่ว-เขาค้อ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง
รถโดยสารประจำทาง กรุงเทพ-เพชรบูรณ์-หล่มสัก-เขาค้อ จากสถานีขนส่งหมอชิต 2 ให้บริการทุกวัน มีรถออกทุกๆ ชั่วโมง ตั้งแต่ 7.30 - 23.30 น. ใช้เวลาเดินทาง 8 ชั่วโมง
การเดินทางภายในเขาค้อ ถ้าต้องการความสะดวกสบายขอแนะนำให้คุณขับรถเที่ยวเอง เพราะที่เที่ยวต่างๆ และที่พักมักจะอยู่ห่างไกลกัน และควรเป็นรถขนาดเล็ก เช่น รถเก๋ง รถปิคอัพ หรือรถตู้ เพราะทางขึ้นเขาค้อมีทางโค้งและลาดชัน อย่าลืมตรวจสอบสภาพรถ เบรค และยางเรียบร้อยก่อนเดินทาง หรือถ้าคุณไม่ถนัดขับรถเองสามารถเหมารถสองแถวพาเที่ยวได้ที่หน้าวัดมหาธาตุ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์
ที่พักในเขาค้อ ถ้าอยากได้บรรยากาศจริงๆ คุณควรกางเต็นท์นอน ซึ่งคุณจะนำไปเองหรือไปเช่าก็ได้ ทางอุทยานฯ มีจุดกางเต็นท์ให้บริการ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกเช่นร้านอาหารและห้องน้ำ หรือจะไปใช้บริการจุดกางเต็นท์ของเอกชนก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีรีสอร์ทสวยๆ ให้คุณเลือกอีกมากมายทั่วเขาค้อ ที่สำคัญคือคุณควรจองที่พักล่วงหน้า
ท็อปสถานที่ท่องเที่ยว
จุดชมวิวทะเลหมอกเขาค้อ

แผนที่
จุดชมวิวทะเลหมอกมีอยู่หลายจุด แต่จุดที่สวยที่สุดจะอยู่บริเวณถนนสาย 2196 รอบๆ บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอำเภอเขาค้อ ชุมสายโทรศัพท์เขาค้อ ที่ทำการไปรษณีย์เขาค้อและบริเวณใกล้เคียง นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวและจุดกางเต็นท์ของเอกชนอีกหลายแห่งให้บริการด้วย

พระตำหนักเขาค้อ

ขอบคุณภาพจาก van son
แผนที่
เป็นอาคารที่สร้างต่อกันเป็นรูปครึ่งวงกลม สร้างขึ้นบนเขาย่าสำหรับเป็นที่ทรงงานและแปรพระราชฐานของพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และพระบรมวงศานุวงศ์เมื่อเสด็จมาตรวจเยี่ยมโครงการตามพระราชดำริในพื้นที่เขาค้อ ปัจจุบันเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

แผนที่
ตั้งอยู่ที่บริเวณหมู่บ้านทางแดง ตำบลแค้มป์สน เป็นวัดที่สร้างขึ้นอย่างงดงามบนเนินเขากลางธรรมชาติและโอบล้อมด้วยขุนเขา ว่ากันว่าแต่ก่อนมีชาวบ้านหลายคนได้เห็นลูกแก้วลอยอยู่บนฟ้าและหายเข้าไปในถ้ำบนยอดผา ปัจจุบันวัดแห่งนี้เป็นสถานปฏิบัติธรรมและเป็นอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวเขาค้อที่นิยมที่สุด

พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก

แผนที่
สร้างขึ้นเพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากศรีลังกา เมื่อ 21 พฤศจิกายนพ.ศ. 2536 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ 50 ปี บริเวณโดยรอบมีการปลูกไม้ดอกและพืชเมืองหนาวที่สวยงาม และยังเป็นที่ประกอบพิธีทางพุทธศาสนาเช่นเวียนเทียนอยู่เป็นประจำ

แก่งบางระจัน

ขอบคุณภาพจาก Neale Bryan
แผนที่
ตั้งอยู่ที่บ้านหนองแม่นา ตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ เป็นแก่งธรรมชาติที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี ในช่วงหน้าฝนน้ำจะมากทำให้มองไม่เห็นโขดหิน แต่ถ้าหลังฤดูฝนน้ำลดลงจะได้เห็นแก่งหินที่สวยงามแปลกตาที่นี่ยังเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุ์แมงกระพรุนน้ำจืดและผีเสื้อพันธุ์หายากหลากหลายชนิดอีกด้วย

น้ำตกศรีดิษฐ์

ขอบคุณภาพจาก __On.My.BigfOot
แผนที่
น้ำตกหินชั้นขนาดใหญ่ที่มีน้ำตลอดทั้งปี ตั้งอยู่ใกล้สถานีอนามัยป่าแดง ตำบลเขาค้อ ในอดีตที่นี่เป็นที่พักอาศัยของกลุ่มผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ แต่ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวเขาค้อที่มีบรรยากาศร่มรื่นสวยงามสามารถลงเล่นน้ำได้ มีร้านอาหารและร้านขายของที่ระลึกจากชาวเขา

สถานีทดลองเกษตรที่สูงเขาค้อ

แผนที่
ตั้งอยู่ที่หมู่ 3 ตำบลสะเดาพง เป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาการปลูกพืชเมืองหนาวเช่น แมคคาเดเมียนัท พลับเนคทารีน กาแฟ ดอกไม้สมุนไพร และผักปลอดสารพิษ ที่มีการจัดสวนและมีทิวทัศน์ที่สวยงาม เปิดให้นักท่องเที่ยวพักค้างคืนได้ทั้งแบบกางเต็นท์และบ้านพัก แต่หากต้องการพักที่นี่ต้องติดต่อจองห้องพักล่วงหน้าอย่างน้อยเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือนเลยทีเดียว

ภูแก้วแอดเวนเจอร์พาร์ค


ขอบคุณภาพจาก Steve Arrowood
แผนที่
ถ้าคุณชอบกิจกรรมกลางแจ้งแบบมันส์ๆ ต้องมาที่นี่ เพราะมีความท้าทายให้คุณได้ร่วมสนุกในหลายรูปแบบ เช่น รถเลื่อนภูเขา ชิงช้ายักษ์ การโรยตัวจากหน้าผาจำลอง ล่องแก่งเทียม ฐานยิงธนู รองเท้าก้าวกระโดด แทรมโปลีนลอยน้ำ เรือแคนู และอื่นๆ อีกมายมาย

เขาค้อ เอ็กซ์พลอเรอร์

แผนที่
กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และผจญภัยรูปแบบใหม่ที่น้ำตกวังตุ้ม บ้านดงหลง โดยให้นักท่องเที่ยวสามารถโรยตัวด้วยอุปกรณ์นิรภัยจากหน้าผาน้ำตกวังตุ้มที่สูงกว่า 40 เมตร พร้อมมีทีมผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมนั่งรถชมธรรมชาติ และสไลเดอร์แบบธรรมชาติ
สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจ

พิพิธภัณฑ์อาวุธ

เป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่จัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้สู้รบในสมัยนั้น เช่น เครื่องบินรบ รถถัง ปืนใหญ่ รวมถึงนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การสู้รบเขาค้อ

อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ
แท่งหินอ่อนทรงสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่บนยอดเขา เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้ที่ได้พลีชีพในการสู้รบในครั้งนั้น

หอสมุดนานาชาติเขาค้อ
หอสมุดรูปทรงเพชรคว่ำที่รวบรวมหนังสือและของโบราณมากมาย บริเวณรอบๆ หอสมุดมีการจัดสวนดอกไม้ที่สวยงาม ตั้งอยู่ใกล้พระบรมธาตุเจดีย์

สวนสัตว์เปิดเขาค้อ
สถานีวิจัยเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าตามโครงการพระราชดำริ มีสัตว์ป่าหายากมากมาย เช่น กวางแดง ละองละมั่ง เสือลายเมฆ เสือไฟ ไก่ฟ้าพญาลอ นกยูง เต่าปูลู ทางสวนสัตว์ฯ ยังมีบ้านพักให้บริการนักท่องเที่ยวด้วย

รูท 12
ร้านอาหาร ร้านค้าของที่ระลึกและจุดพักริมทางที่ตกแต่งเป็นปั้มน้ำมันสไตล์คาวบอย พร้อมกับจุดกางเต็นท์และจุดชมวิวสวยๆ ที่อยู่รอบๆ บริเวณนี้

ไร่ บี.เอ็น.

แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ทำการปลูกพืชเมืองหนาวแบบหมุนเวียนตามฤดูกาล และจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรสดใหม่มากมาย เช่น สตอเบอร์รี่ ลิ้นจี่ อโวคาโด น้อยหน่า ลูกพลับ แครอท แตงกวาญี่ปุ่น

การเดินทางมายังเขาค้อ สำหรับท่านที่ไม่มีส่วนตัว สามารถเรียกใช้บริการ 
รถรับเหมาท้องถิ่นได้ หรือ รถสองแถวนำเที่ยวเขาค้อ ตามข้อมูลด้านล่างนี้ 

โทร.090- 4544676 และ 083-6268083  คุณประสงค์ 
(รถสองแถวนำเที่ยวเขาค้อ) มีรถบริการหลายคัน





ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.skyscanner.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น